สายวิทยาคมหลวงปู่เปลี้ย
จึงเดินทางไปมาหาสู่กันสม่ำเสมอ
หลวงพ่อเดิมมาที่วัดชอนสารเดชบ่อย ๆ
ซึ่งหลวงปู่เปลี้ยได้อธิบายว่าสมัยท่านยังเป็นพระเด็กๆ ก็ได้เห็นหลวงพ่อเดิมเสมอแต่ก็ไม่ได้เรียนวิชาอาคมด้วยท่านว่าเรียนกับหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดชอนสารเดชรุ่นก่อนที่ผมลืมชื่อของท่านไปแล้วตอนที่คุยกับหลวงปู่เปลี้ยก็ไม่ได้อัดเทปหรือจดเอาไว้ พอเวลาเคลื่อนมาหน่อยก็ลืมเสียเฉย ๆนึกออกเป็นเลา ๆ ว่าหลวงพ่อเจ้าอาวาสรุ่นก่อน ชื่อหลวงพ่ออ่อน ถ้าผิดก็อโหสิด้วย
ดังนั้นจะเรียกหลวงพ่ออ่อนไปก่อน
หลวงพ่ออ่อนเป็นพระไม่ค่อยพูด
ท่านมีวาจาสิทธิ์
แช่งใครแล้ววิบัติตามปากทุกราย
สมัยปลายชีวิตเต็มที ท่านได้เรียกหลวงปู่เปลี้ยมาพบถามว่า จะครองวัดต่อไหม ถ้าเอาจะมอบของให้รักษาต่อไป
ของนั้นคือตำราเล่มใหญ่
สรรพวิชาทั้งหลายมีอยู่ในนั้นทั้งหมด
หลวงปู่บอกว่าได้อาศัยเล่าเรียนจากตำราที่ท่านหลวงพ่ออ่อนมอบให้และได้นำเอาวิชาความ
รู้เหล่านั้นมาทำประโยชน์จนทุกวันนี้
อักขระยันต์ที่ลงไว้หลังเหรียญของท่าน มีผู้วิจารณ์ว่าเป็นยันต์เดียวกับที่ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ใช้ประจำ
ข้อนี้ผมไม่ทราบ ไม่ได้สังเกตุว่าเป็นยันต์ตัวเดียวกันจริงหรือไม่
จึงเกิดข้อสงสัยว่า เมื่อไม่ได้เรียนกับหลวงพ่อเดิม ทำไมท่านจึงรู้จักใช้รูปแบบยันต์ตัวเดียวกัน
เดาว่าหลวงพ่ออ่อนกับหลวงพ่อเดิมควรจะได้แลกเปลี่ยนวิชาซึ่งกันและกัน แล้ววิชาเหล่านั้นหลวงพ่ออ่อนก็บันทึกไว้ในตำรา
ครั้นหลวงปู่เปลี้ยเรียนออกมาจากตำรา ท่านคงไม่ทราบว่ายันต์นั้นเป็นของหลวงพ่อเดิมหรือเป็นของใคร
คงทราบแต่ว่าท่านเอามาจากตำรา
เรื่องนี้ใครช่างซักช่างพูดก็ค่อยไปกราบเรียนถามหลวงปู่อีกที
ถ้าได้ความเป็นอื่นไปจากที่ผมเดาก็ขออโหสิ
ไม่ว่าจะเอายันต์มาจากไหน หรือเป็นยันต์ของใคร ผมว่าไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญอะไร
มันอยู่ที่พลังจิตตัวเดียวที่สร้างขลัง
หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี เคยบอกว่าคาถาอาคมเป็นแค่กุศโลบายอันหนึ่ง
ของแท้จริงคือจิต คาถาอาคมไม่ใช่ของแท้
ถ้าคาถาอาคมเป็นของขลังที่แท้จริง
ใครท่องคาถาได้แล้วจะต้องเห็นผลว่าขลังทุกราย
บางคนสวดเรียกลาภอยู่ทั้งปี หวยแค่สองตัวท้ายยังไม่เคยถูกก็มี
คาถานั้นเห็นจะเป็นประหนึ่งอุบาย ทำให้จิตเป็นสมาธิเรียกให้ศรัทธาความเชื่อในคาถาเกิด
มันก็คลานเข้าไปถึงจิตในที่สุด
แต่คนที่จะสวดคาถาแล้วขลังนั้นไม่ใช่ทุกคนแน่ ๆ
ดังนั้นเรื่องคาถาหรืออักขระยันต์ ก็ให้เป็นกุศโลบายของครูบาอาจารย์แต่ละท่านได้ใช้กันไป
เรื่องอักขระยันต์จึงไม่ใช่ข้อสรุปเสมอว่า หลวงปู่เปลี้ยจะเป็นศิษย์โดยตรงของหลวงพ่อเดิม ดังที่หลายคนเข้าใจ
ท่านจะเป็นศิษย์ใครผมไม่ติดใจสงสัย
รู้แค่ว่าหลวงปู่เปลี้ยขลังจริงก็พอ
(ข้อเขียนเก่าตีพิมพ์ในหนังสือศักดิ์สิทธิ์ราวๆปี ๒๕๓๙)