บุญฤทธิ์พระโพธิญาณเถร–เหรียญพระแก้วมรกต (พ.ศ.2517)

ผู้สร้างเหรียญพระแก้วมรกต เป็นข้าราชการพัฒนาที่ดิน (ไม่ทราบชื่อ) ได้ขออนุญาตสร้างเพื่อแจกเป็นของที่ระลึกในโอกาสจะย้ายออกจากจังหวัดอุบลราชธานี โดยขออนุญาตสร้างประมาณ 300 เหรียญ เมื่อสร้างเสร็จนำมาถวาย  หลวงพ่อก็รับเหรียญทั้งหมดนำไปไว้ใต้ฐานพระประธานในศาลาการเปรียญหลังเก่า (ปัจจุบันรื้อสร้างใหม่) เป็นเวลานานวันระหว่างที่กำลังจะเข้าพรรษา ครั้นออกพรรษาแล้วผู้สร้างมาขอรับเหรียญกลับคืน หลวงพ่อก็มอบให้ไปทั้งหมด ผู้สร้างได้แบ่งออกถวายหลวงพ่อ 35 เหรียญ

วันที่ผู้สร้างมารับเหรียญพระแก้วมรกตคืน เป็นวันออกพรรษาพอดี มีคนมาวัดมาก คุณชัยสิทธิ เตชะศิริธนะกุล ก็มาด้วย พบคณะผู้สร้างอยู่หน้าวัดและถูกถามว่าจะเอาเหรียญไหม รีบเอานะเดี๋ยวหมด เหรียญละ 30 บาท คุณชัยสิทธิบอกไม่เอา ในใจนึกว่าไปขอเอากับหลวงพ่อก็ได้ และซักถามรายละเอียดของพระรุ่นนี้ ได้ความว่าถวายปัจจัยหลวงพ่อไปจำนวนมากพอสมควรด้วย

เมื่อคุณชัยสิทธิไปกราบหลวงพ่อ ได้ถามว่าเขาถวายเงินเท่าไหร่ หลวงพ่อบอกว่าเปล่า ไม่ได้ถวายคงถวายแต่เหรียญมา 35 เหรียญเท่านั้น คุณชัยสิทธิเลยฟ้องว่าตอนนี้เขากำลังขายเหรียญหลวงพ่ออยู่หน้าวัดกันแล้ว หลวงพ่อร้องว่า อ้าวก็ไหนว่าจะเอาไปแจก กลับเอามาขาย เออ…เขาไม่รวยหรอก

ตกลงหลวงพ่อเลยไม่แจกเหรียญพระแก้วในวันนั้น ภายหลังท่านคงไม่มีพระแจก จึงได้นำออกแจกจนหมด ซึ่งผมก็ได้รับเหรียญพระแก้วจากท่าน 1 เหรียญ ไปกราบท่านตอนเย็นวันหนึ่ง ท่านล้วงออกจากย่ามส่งให้ เสียดายที่เหรียญนั้นได้ทำหายไปนานแล้ว

เหรียญพระแก้วมรกตนี้ อาจนับได้ว่าเป็นเหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อ (ประเภทเหรียญ) ซึ่งก่อนหน้านี้ยังไม่เคยมีการสร้าง คงสร้างพระเนื้อผงเท่านั้น

——-

ปรับปรุงจากบทความเรื่อง สุภทฺโท สุวิสุทธิภิกขุ พระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท)  ใน คอลัมน์พระเครื่องศักดิ์สิทธิ์  นิตยสารศักดิ์สิทธิ์ ปีที่ 12 ฉบับที่ 276 วันที่ 1 กรกฎาคม 2537

ภาพโดย http://www.web-pra.com/Shop/V-Amulet

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน