บุญฤทธิ์พระโพธิญาณเถร–คำนำ

คำนำ

เกี่ยวกับพระเครื่องหลวงพ่อชานั้น มีทั้งผู้ทราบว่าท่านมี และผู้ไม่ทราบว่าท่านมี

กระแสถกเถียงเรื่องนี้จึงมีอยู่ทั่วไป หาข้อยุติลงไม่ได้

ทางวัดหนองป่าพงเคยออกแถลงการณ์ปฏิเสธว่าวัดไม่เคยสร้างหรือมีพระเครื่อง แถลงการณ์นั้นแพร่หลายออกไปทั้งทางโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ คนทางไกลยิ่งปักใจเชื่อว่าหลวงพ่อชาไม่มีพระเครื่องจริง ๆ

แถลงการณ์นั้นเกิดขึ้นในวาระที่มีผู้ฉวยโอกาส เล่นในระหว่างงานบำเพ็ญกุศลศพหลวงพ่อก็มีข่าวว่ามีผู้ทำเหรียญของหลวงพ่อออกมาจำหน่ายทางวัดทราบเรื่องเกรงจะเกิดความเสียหาย จึงทำแถลงการณ์ออกชี้แจงว่า วัดไม่มีเหรียญดังกล่าว วัดไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและเตือนพุทธศาสนิกชนคนดีอย่าหลงเชื่อ

เนื่องจากแถลงการณ์ไม่ชัดเจนพอ มีเจตนาเพียงเพื่อระงับเรื่องเหรียญที่ทำขึ้นเฉพาะเวลานั้น แต่ก็มีผลให้คนทั้งหลายเข้าใจว่า ไม่มีเลยทั้งหมด

คนที่เพื่อว่าหลวงพ่อไม่มีพระเครื่องก็เป็นฝ่ายหนึ่ง

ส่วนคนที่เคยได้รับพระเครื่องจากหลวงพ่อทั้งในสมัยท่านยังแข็งแรงและแสวงหากันในภายหลัง จากที่ท่านเลิกสร้างแล้วก็รู้จัก และเชื่อเต็มหัวใจแห่งศรัทธาว่าท่านมีพระเครื่องจริง ๆ ก็เป็นอีกฝ่ายหนึ่ง 1

ผู้ที่เชื่อบ้างไม่เชื่อบ้าง ทราบบ้างไม่ทราบบ้าง แต่ก็อยากจะได้พระเครื่องหลวงพ่อโดยที่ไม่เคยทราบว่าพระเครื่องหลวงพ่อมีแบบไหนลักษณะใดอย่างไรก็เป็นอีกฝ่ายหนึ่ง

ฝ่ายที่สามนี้น่าเห็นใจที่สุด เพราะเมื่ออยากจะได้พระเครื่องหลวงพ่อแล้ว เป็นอันเหมือนคนตาบอด ชึ่งคนตาบอดนั้นจะเห็นอะไรถนัดชัดเจนเป็นอันไม่มีหวัง พวกเขาจึงได้พระเครื่องที่เขาทำปลอมขึ้นไปหลงกราบไหว้บูชาโดยมาก

หนังสือเล่มนี้ไม่อาจบอกได้ว่าทำขึ้นเพื่อคนฝ่ายไหน แต่บอกได้ว่าทำขึ้นแก่ทุกฝ่าย เพื่อยุติข้อถกเถียง และเปิดเผยข้อเท็จจริง ของเรื่องราว รูปร่างหน้าตาของพระเครื่องหลวงพ่อเท่าที่จะทำได้

ประโยชน์ของหนังสือเล่มนี้ ควรมีแก่ผู้สนใจในวัตถุมงคลหลวงพ่อนอกเหนือไปจากความสนใจในธรรมะของหลวงพ่อ ซึ่งเป็นสมบัติกลาง ใครมีปัญหาก็สามารถศึกษาข้อธรรมคำสอนของท่านได้เองด้วยจิตใจ แต่วัตถุเป็นของต้องลงคลำด้วยกาย จำต้องอาศัยตำราชี้นำให้ตาได้เห็นรูป เห็นสีสันจึงจะได้พบของจริงแท้ถูกต้อง

หวังว่าทุกท่านจะพบประโยชน์จากหนังสือเล่มนี้ตามสมควร

 

เกี่ยวกับเรื่องวัตถุมงคลและพระเครื่องของหลวงพ่อชาผู้เคารพศรัทธาหลวงพ่อส่วนมากเข้าใจว่าหลวงพ่อไม่มี

แต่ความจริงมี

“มี” ที่เป็นความจริงนั้นได้มีอยู่ในช่วงเวลาไม่นานนักคือระหว่างปี พ.ศ.2510-2520 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่หลวงพ่อได้แจกวัตถุมงคลและพระเครื่องที่ท่านอธิษฐานจิต ปลุกเสกไว้ให้กับลูกศิษย์ลูกหาและผู้เคารพเลื่อมใสท่านทั้งหลายทั้งปวง

วัตถุมงคลและพระเครื่องของหลวงพ่อชาที่ได้แจกจ่ายโดยไม่มีการจำหน่ายนั้นมี อยู่มากมายหลายพิมพ์ ยากแก่การรวบรวมได้ครบ ที่ได้ลงพิมพ์ไว้ในที่นี้ไม่ได้หมายความลงได้ครบถ้วนสมบูรณ์ เป็นแต่ลงเท่าที่สามารถหาหลักฐานและความแน่ชัดในการสร้างการแจกโดยไม่มีที่ เคลือบแคลงสงสัยเท่านั้นเพราะว่าบางท่านก็อ้างว่าได้รับพระเครื่องพิมพ์นั้น พิมพ์นี้จากหลวงพ่อ แต่ความจริงพระเครื่องบางพิมพ์ที่ได้รับมานั้นไม่ใช่พระเครื่องของหลวงพ่อ แต่เป็นพระเครื่องของครูบาอาจารย์อื่น ๆ ที่มีญาติโยมนำมาถวายด้วยเหตุผลด่าง ๆ เช่น สามีหรือบิดาตายกเอาพระที่บ้านมาถวายท่าน เข้าทำนองเอาไปไว้วัด ซึ่งหลวงพ่อเมื่อรับถวายมาแล้วก็แจกให้แก่ผู้อยากได้ต่อไปลักษณะเช่นนี้จึง ไม่อาจนำพระเครื่องเหล่านั้นมารวบรวมลงพิมพ์ได้

วัตถุมงคลและพระเครื่องของหลวงพ่อที่ลงพิมพ์ ไว้ในที่นี้จึงเป็นพระเครื่องที่แน่ใจแล้วว่าเป็นของหลวงพ่ออย่างแท้จริง

 

 

 

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน