ปิดตายันต์ยุ่ง วัดโคนอน พ.ศ. 2515

 หลวงปู่เอี่ยมท่านลงมานั่งเป็นประธานเสกเอง……..

 

ครั้งหนึ่ง หลังพิธีพุทธาภิเษกพระสมเด็จ 100 ปีวัดระฆัง ผ่านพ้นไปหมาด ๆ ในพระอุโบสถวัดประดู่ฉิมพลี หลวงปู่โต๊ะได้เล่าให้สานุศิษย์ทั้งหลายที่ประชุมกันอยู่ในนั้น ฟังเรื่องนอกเหตุเหนือผลเรื่องหนึ่ง

“ฉันไปปลุกเสกพระที่วัดระฆัง ได้อธิษฐานกับรูปเจ้าประคุณสมเด็จโตว่า วันนี้พระครูโต๊ะมาปลุกเสกพระที่วัดระฆัง เขาลือว่าสมเด็จโตศักดิ์สิทธิ์ ถ้าจริงอย่างเขาว่าให้มาปรากฏตัวให้พระครูโต๊ะเห็น ถ้าไม่มาเป็นเลิกนับถือกัน”

ท่านเล่าต่อไปว่า พอนั่งลงในพิธีปลุกเสกพระคราวนั้น สมเด็จก็มาทันทีท่านลอยมา ถือไม้ไผ่ผ่าซีกไว้ในมือติดเทียนชัยที่ปลายไม้ไผ่  ลอยจุดซ้ำที่เทียนชัยในพิธีนั้น

หลวงปู่โต๊ะอธิบายเพิ่มเติมว่า สมเด็จโตมีผิวตกกระ แก่หง่อม ห่มจีวรเก่าสีกรักมาจุดเทียนชัยแล้วก็กลับไป

“อย่าดูถูกคนรุ่นเก่าเชียวหนา” หลวงปู่โต๊ะย้ำ

เชื่อเรื่องที่หลวงปูโต๊ะเล่าหรือไม่

ปี พ.ศ. 2515 หลวงปู่โต๊ะรับนิมนต์ไปปลุกเสกพระวัดโคนอน ที่นั่นสร้างพระเพื่อเป็นที่ระลึกถึงหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง มีพระปิดตายันต์ยุ่งเนื้อตะกั่ว, พระรอด เนื้อตะกั่ว และเหรียญรูปหลวงปู่เอี่ยม  ซึ่งวัดโคนนอนนั้นมีความสัมพันธ์กับหลวงปู่เอี่ยมในฐานะที่ท่านเคยพำนักอยู่ที่นี่ ก่อนจะย้ายไปครองวัดหนังจนมรณภาพ การสร้างพระหนนี้จึงได้ถอดแบบพระให้คล้ายคลึงกับพระวัดหนังที่หลวงปู่เอี่ยมเคยสร้างเอาไว้สมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ พิธีนี้นิมนต์คณาจารย์มาร่วมปลุกเสกมากมายหลายองค์ หลวงปู่โต๊ะเป็นหนึ่งในบรรดาคณาจารย์ทั้งหมด

หลังพิธีผ่านพ้นไป หลวงปู่โต๊ะได้บอกแก่ลูกศิษย์ของท่านว่า “ไปเอาพระชุดนี้มาไว้ซะ เจ้าของเขามานั่งเป็นประธานปลุกเสกด้วยตัวเอง”

เจ้าของคือหลวงปู่เอี่ยม

หลวงปู่โต๊ะท่านเห็นอย่างนั้น เห็นเหมือนได้เห็นสมเด็จโต

อย่าไปค้นหาความจริงเลยว่าที่หลวงปู่โต๊ะพูดจะเป็นที่เชื่อได้หรือเชื่อไม่ได้

อจินไตยนั้นเหลือวิสัยที่ปุถุชนจะตรวจสอบ

ศรัทธาเท่านั้นที่เป็นเครื่องมือเดียวสำหรับคำตัดสินว่าเชื่อหรือไม่เชื่อ

อย่างไรก็ตาม พระเครื่องรุ่นนี้เมื่อออกใหม่ ๆ เป็นที่สนใจฮือฮาในหมู่นักสะสมพระเครื่องเป็นอันมาก ดูท่าจะเป็นพระเครื่องรุ่งโรจน์ได้อีกรุ่นหนึ่ง มีผู้ได้ฟังและเชื่อหลวงปู่โต๊ะ เข้าไปกว้านกอบเอาพระมาเป็นจำนวนโข ตอนนั้นพระราคาองค์ละ 5 บาท ไม่เหลือแรงที่จะเก็บตุนเอาไว้เยอะ ๆ บางคนอาจคาดหมายว่าพระรุ่นนี้ต่อไปจะมีราคาแพง เนื่องจากองค์ประกอบของการเกิดพระรุ่นนี้เป็นไปโดยบริสุทธิ์และเข้มขลัง ทั้งเจตนาในการสร้างและการเสกที่ทุกคนอันได้เห็นเหตุการณ์ต่างรับและนับถือเต็มหัวใจ

แต่พระก็ไม่โลดแล่นไปเท่าที่ควร ยังคงเป็นพระราคาไม่แพงที่คนทั้งหลายสามารถเช่าหาได้ไม่ยาก ไม่หนักกระเป๋า ดูเหมือนจะราคา 100 บาทต่อองค์ (บางแห่งราคาองค์ละ 50 บาทก็มี)

มีพระดีอีกมากมายที่คนผ่านตาไปไม่ใยดี เนื่องจากพระดีที่ราคาไม่อาจสะดุดสายตาของพวกเขาไว้ได้ ความแพงของพระเท่านั้นจะหยุดตาของนักสะสมให้จ้องมองได้

ด้วยความจริงเป็นเช่นนี้ พระดีจึงถูกซุกไว้ในมุมที่ใครก็เห็นไม่ถนัด

เหมือนเหรียญพระแก้วมรกตปี 2475 ที่คนเมินอยู่หลายปี แต่ความดีของพระนั้นยังหวังได้ เพราะวันหนึ่งความดีถูกแสดงให้เห็นชัด พระก็หมดไปจากอาการตกค้างเพียงพริบตา

ปิดตายันต์ยุ่ง วัดโคนอนไม่โลดไปข้างหน้า บางทีจะเป็นด้วยเหตุว่าพระถูกขโมยออกไปจากวัดเป็นจำนวนมาก เมื่อของโจรทะลักเข้าในตลาด ความคลางแคลงใจของคนทั้งหลายก็ต้องเกิดมีขึ้น ทำไมพระจึงมีอยู่บนแผงมาก เสริมหรือไม่ ปลอมหรือไม่ หรือมีลับลมคมนัยอย่างไรหรือเปล่า

วิจิกิจฉาเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ มันเป็นอาวุธคมกล้าที่ตัดรอนอนาคตของพระรุ่นนี้ได้อย่างรุนแรงที่สุด

ทางปลอดภัยและสบายใจของคนทั้งหลายมีเหมือนกัน คือ อย่าไปยุ่งกับของที่ยังสรุปปัญหาไม่ได้ดีกว่า

พระวัดโคนอนก็ถึงที่เฉา

เหมือนคนที่ทำความดีมาทั้งชีวิตถูกป้ายมลทินใส่

ข้อเท็จจริงของพระที่ถูกขโมยมีว่า พระจำนวนร่วมแปดหมื่นสี่พันองค์ที่บรรจุไว้ใต้ฐานพระประธาน และรูปหล่อหลวงปู่เอี่ยมในวัดโคนอนถูกมือดี (ความจริงมือร้าย) ฉกออกไป แม้ไม่ได้เอาไปทั้งหมด แต่ก็นับได้ว่าเป็นจำนวนมากมาย และของลักออกไปจำนวนนั้นก็พ้นวิสัยจะตรวจสอบได้ว่าอันไหนไม่ใช่ของถูกลักจาก วัด

ของลักปลุกเสกหรือไม่

ปลุกเสกแล้วทุกประการ ไม่ใช่ของเสริมหรือของปลอม เป็นของแท้ที่ไม่ต้องสงสัย แต่ว่าเป็นเพียงของโจรกรรมเท่านั้น

ใครเช่าหาของถูกลักก็สบายใจได้ว่าเป็นของแท้ผ่านการปลุกเสกเหมือนกันทุกประการ

แม้ท่านไม่อาจทราบได้ว่าที่ท่านครอบครองอยู่นั้นเป็นของโจรหรือของถูกทำนองคลองธรรม ท่านก็สบายใจได้

แต่ถ้าหากท่านที่ลังเล สงสัยไม่เคยมีไว้ และกำลังอยากจะมีบ้าง ขอให้งดเช่าในที่อื่น ๆ ไว้ก่อน ให้มุ่งหน้าไปที่วัดโคนอน ที่นั่นยังมีของบริสุทธิ์เหลืออยู่สำหรับผู้ศรัทธาเป็นจำนวนนับพันองค์ ซ้ำยังจำหน่ายในราคาถูกกว่าข้างนอกอีกด้วย คือองค์ละ 50 บาท หมดจากที่นี่แล้วท่านจะเพ่งความสนใจไปที่ของโจรหรือของข้างนอกวัดก็ได้ ซึ่งมีทั้งของบริสุทธิ์ไม่บริสุทธิ์คละเคล้ากันอยู่

คงต้องตอกย้ำลงไปอีกว่าพระวัดโคนอนรุ่นนี้ดีอย่างไร

ตอกด้วยชื่อเสียงของคณาจารย์เท่าที่จำได้ดังนี้
1. หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี
2. หลวงพ่อฑูรย์ วัดโพธินิมิต
3. หลวงพ่อถิร วัดป่าเลย์ไลย์
4. หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม
5. หลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม
6. หลวงพ่อเก็บ วัดดอนเจดีย์
7. หลวงพ่อสุด วัดกาหลง
8. หลวงพ่อเนื่อง วัดจุฬามณี
9. หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนโร่
10. หลวงพ่อเส่ง วัดกัลยาฯ
11. หลวงพ่อหวน วัดพิกุล
12. หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง
13. หลวงพ่อบุญมี วัดอ่างแก้ว
14. หลวงพ่อมี วัดมารวิชัย
15. หลวงพ่อดี วัดพระรูป ฯลฯ

ท่านพระครูวิจิตรนวการ (หลวงพ่อทองปลิว) เจ้าอาวาสวัดโคนอน องค์ปัจจุบันได้ย้ำอีกว่า พระหว่างพิธีพุทธาภิเษกดำเนินอยู่นั้นพระสงฆ์จากทุกสารทิศได้ประชุมกันรายล้อมพระอุโบสถและร่วมสวดพระคาถามงกุฏพระเจ้า ซึ่งเป็นพระคาถาประจำตัวของหลวงปู่เอี่ยม  โดยสวดอยู่ตลอดพิธีไม่หยุด

หรือเพราะมงกุฏพระเจ้านี่เองที่นำหลวงปู่เอี่ยมลงมานั่งเป็นประธานเสก ดังที่หลวงปู่โต๊ะได้เห็น

ถ้าท่านเชื่อหลวงปู่โต๊ะก็ไม่มีความจำเป็นอะไร จะต้องไปขวนขวายหาพระเครื่องของของหลวงปู่เอี่ยมที่แพงมาก ๆ (บางรุ่นราคาเลยแสน) ถ้าหลวงปู่เอี่ยมลงมาสู่พิธีปลุกเสกนี้จริง พระเครื่องชุดนี้ยังจะมีใครสงสัยอีก

ท่านไม่ต้องเชื่อก็ได้ถ้าหากความสงสัยยังมีอยู่

พระพุทธเจ้าตรัสว่าอย่าเชื่อเพราะว่าเป็นข่าวลือ

ถ้านี่เป็นข่าวลือก็ไม่ต้องเชื่อ

(วัดโคนอน อยู่แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ เลยสุดทางรถเมล์สาย 9, 103 และ 4 ที่เรียกว่าตลาดพลูไปเล็กน้อย ถามหาทางไปจากคนแถบนั้นได้ทุกคน ท่านที่อยู่ทางไกลอาจสั่งซื้อทางไปรษณีย์ได้ เพิ่มค่าส่งอีกองค์ละ 10 บาท ทางวัดก็น่าจะเป็นธุระจัดส่งพระให้ท่านถึงบ้านได้ ผมเชื่อว่าวัดคงไม่รังเกีขจจะทำธุระจัดส่งพระให้ แม้ผมจะไม่ได้ถามดูก่อนว่าสะดวกจะทำหรือไม่ก็ตาม )

__________________________

ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารศักดิ์สิทธิ์ฉบับที่ 231
วันที่

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน