บุญฤทธิ์พระโพธิญาณเถร–เหรียญคำชะอี (พ.ศ. 2519)

ของดกล่าวถึงชื่อผู้ขออนุญาต ซึ่งผู้ขออนุญาตสร้างและได้รับอนุญาตแล้วแต่ว่าหลวงพ่อห้ามไม่ให้ทำเป็นรูปของท่าน คงให้ทำแต่รูปเจดีย์ (พระธาตุโพธิญาณ) แต่ผู้สร้างก็ทำเป็นรูปท่านนั่งบนขอนไม้ถือไม้เท้าด้วยมือขวา ด้านหลังจึงทำเป็นรูปเจดีย์

วันหนึ่งคุณชัยสิทธิไปติดต่อพิมพ์หนังสือที่หนังสือพิมพ์ลานโพธิ์ คุณแล่ม จันพิศาโล บก. ลานโพธิ์เอาเหรียญคำชะอีเนื้อทองคำออกมาอวด คุณชัยสิทธิเห็นก็เอะอะว่า พระยังไปไม่ถึงวัดเลย ไปได้มายังไง

เมื่อกลับถึงอุบลฯ ก็ไปฟ้องหลวงพ่อว่า เหรียญคำชะอีเขาแจกกันแล้ว หลวงพ่อก็ว่าแจกกันได้ยังไง ท่านยังไม่เห็นพระเลยสักองค์เดียว จึงสั่งให้อาจารย์ข้องจดหมายไปเตือนเอาพระมาถวายเสียก่อน เมื่อนำพระมาแล้ว หลวงพ่อซักว่า สร้างกี่องค์ เขารายงานว่าสร้างเนื้อทองคำ เนื้อเงิน และทองแดงจำนวนเท่านั้นองค์ เมื่อถามถึงบล็อก เขาบอกว่าไม่ได้เอามา แต่รับว่าจะเอาบล็อกมาถวาย แต่ก็ไม่เอามา ทางวัดได้ทวงถามเรื่องบล็อกไป โดยจดหมายหลายฉบับ ไม่ทราบผล หลวงพ่อจึงไม่แจก และท่านได้นำพระชุดนี้ทั้งหมดลงฝังในโบสถ์

เหรียญรุ่นนี้จึงเป็นปัญหามาก ถ้าพบเห็นข้างนอกขอให้ทราบว่าไม่ใช่เหรียญที่หลวงพ่ออธิษฐานจิต ซึ่งหลวงพ่อได้มอบหมายให้คุณชัยสิทธิออกแถลงการณ์ชี้แจงแก่คนทั่วไปทั้งทางวิทยุและหนังสือพระเครื่องหลายฉบับว่า เหรียญหลวงพ่อชาไม่มีทางวัดไม่รับผิดชอบเรื่องเหรียญ

ต่อมาถึงปี 2521 หลวงพ่อได้แจกเหรียญรุ่นแรกรุ่นฌาปนกิจศพโยมแม่ คนทั้งหลายก็เข้าใจว่าที่ทางวัดแถลงการณ์ว่าหลวงพ่อไม่มีเหรียญนั้นคือเหรียญรุ่นนี้ เกิดสับสนกันอยู่นานปี (เพราะออกมาไล่เลี่ยกัน)

แถลงการณ์ครั้งนั้นทำไม่ชัดเจนพอ จึงเป็นจุดแรกที่ทำให้คนทางไกลโดยมากคิดว่าหลวงพ่อชาไม่เคยมีพระเครื่องทั้ง ๆ ที่ความจริงมี

ต้องกล่าวโทษเหรียญคำชะอีเป็นเหตุ

ภาพจาก http://www.sitburapa.99wat.com

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน