หลวงพ่อวัดบ้านแหลม

อย่าว่าแต่คนแม่กลองเลย คนจากทางไกลทั่วทุกสารทิศล้วนมีความเคารพเลื่อมใสในองค์หลวงพ่อวัดบ้านแหลม ต่างหลั่งไหลกันมาสักการะหลวงพ่อตลอดทั้งวันไม่ขาดสาย

แม้ในส่วนของวัตถุมงคลของหลวงพ่อวัดบ้านแหลม ก็ยังเป็นที่นิยมนับถือของผู้คนละแวกนั้นมาเนิ่นนาน

ครั้งหนึ่งญาติผู้ใหญ่ฝ่ายพี่สะไภ้ของผม ได้นำเอาเหรียญหล่อรูปหลวงพ่อวัดบ้านแหลม วางไว้ที่หัวบันไดท่าน้ำริมคลองตาจ่า ซึ่งเป็นคลองกั้นเขตแดนราชบุรีกับสมุทรสงคราม แล้วลงมือยิงด้วยปืนลูกซองยาว ๔-๕ นัด แต่ไม่ออกสักนัด

เหรียญรุ่นนั้นเป็นเหรียญเก่า ไม่ทราบปีที่สร้าง คาดว่าอาจเป็นรุ่นแรก หรือรุ่นก่อนปี ๒๕๐๐

ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผมเองนั้น เคยได้รับหลวงพ่อวัดบ้านแหลมจากเพื่อนคนหนึ่ง เป็นรูปลอยองค์เนื้อโลหะ ได้แขวนติดคอรวมกับพระอื่นๆอยู่หลายปี

ระหว่างปีที่ผมมีอายุได้ ๒๖ มีการจัดตั้งทีมปิงปองเบียร์สิงห์ ผมได้รับเลือกเข้าร่วมทีมด้วย ครั้นถึงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ ๒๕๒๔ มีงบประมาณจากเบียร์สิงห์ ให้ทีมปิงปองทั้งหมดไปพักผ่อนหย่อนใจที่ไร่กุสุมา เมืองปากช่อง โคราช

ก่อนออกเดินทางวันเดียว หลวงพ่อวัดบ้านแหลมหลุดออกจากสร้อยคอหล่นลงพื้นขณะกำลังลงบันไดที่ออฟฟิศหนังสือพิมพ์แปลก-มหัศจรรย์ (โรงพิมพ์จินดาสาส์น บางพลัด )

พิจารณาดูทั้งห่วงพระและสร้อยคอก็เป็นปกติดี ไม่ทราบว่าหลุดออกมาได้อย่างไร ใจไม่ดี นึกสังหรณ์ว่าจะเป็นลางบอกเตือนอะไรสักอย่าง จึงอ้างกับเพื่อนร่วมทีมว่าไม่สามารถจะร่วมเดินทางไปด้วย เพราะติดธุระสำคัญ

เผอิญเพื่อนร่วมทีมอีกคนหนึ่งก็ติดธุระด้วย ไม่สามารถจะร่วมเดินทางไปพร้อมกับทีมส่วนใหญ่ แต่จะขับรถตามไปทีหลัง ทุกคนจึงบอกว่า ถ้าเช่นนั้นให้รับผมไปด้วยก็แล้วกัน เป็นอันหนีไม่ออก ต้องเดินทางไปในวันถัดมา

เมื่อรถแล่นมาถึงหนองแค สระบุรี มีหมาทะเร่อทะร่าโผล่มาจากข้างทางขวางหน้ารถไว้ เพื่อนซึ่งเป็นผู้หญิงและเป็นผู้ขับตกใจเบรคอย่างกระทันหัน รถเสียหลักพลิกคว่ำ ๓ ตระหลบ พังยับเยิน ผู้คนที่เข้ามามุงดู ต่างบอกว่า ตายหมดทั้งคันแน่ๆ ผมได้ยิน จึงร้องตอบออกไปว่า ยังไม่ตาย

ตำรวจทางหลวงที่เข้ามาช่วยนำผมส่งโรงพยาบาล ถึงกับถามว่าแขวนพระอะไร เพราะผมมีแค่รอยแมวข่วนที่ปลายนิ้วก้อยข้างซ้ายนิดเดียว แต่ผมต้องนอนโรงพยาบาลนานกว่าครึ่งเดือน เพราะเหตุกระดูกสันหลังทรุด ๑ ข้อ ซี่โครงหักอีก ๒ ซี่ ไม่ถึงกับต้องผ่าตัด แค่นอนพักนิ่งๆ จนกว่าจะหายเอง

เพื่อนที่เป็นคนขับรถซึ่งไม่เป็นอะไรเลย เพียงขัดยอกที่เอวนิดหน่อย แขวนเหรียญพระพุทธโฆษาจารย์ ที่เจ้าคุณนรฯเสกเพียงเหรียญเดียว

ส่วนผมแขวนหลายองค์ มีหลวงพ่อชา หลวงปู่แหวน หลวงปู่ฝั้น

หลวงพ่อวัดบ้านแหลมที่หลุดออกจากสร้อยคอ ไม่ได้แขวนมาด้วย วางอยู่บนหิ้งที่สำนักงาน

สำหรับหลวงพ่อวัดบ้านแหลมองค์นี้ เคยเอาไปถามที่วัดบ้านแหลม ด้วยไม่ทราบความเป็นมา คนแก่ที่เฝ้าตู้วัตถุมงคลในวัดมีเมตตาบอกว่า เป็นหลวงพ่อวัดบ้านแหลมรุ่น ๓ ทั้งยังถามจะปล่อยไหม ..ไม่ปล่อยหรอก

ภายหลังได้มอบหลวงพ่อวัดบ้านแหลมองค์นี้ให้น้องรักคนหนึ่งซึ่งทำรายการโทรทัศน์ “ตามไปดู” อันโด่งดังในยุคนั้นร่วมกับ”หมอซ้ง”หัวเรือใหญ่


เรื่องราวที่เกี่ยวกับหลวงพ่อวัดบ้านแหลมในคราวแรกนั้นเล่าขานว่า หลวงพ่อเป็นหนึ่งในพระพุทธรูป 3 พี่น้อง ลอยน้ำมา คือ หลวงพ่อบ้านแหลม ,หลวงพ่อโสธร และ หลวงพ่อเขาตะเครา

ต่อมาได้มีการเล่าขานเพิ่มขึ้นอีก 2 กลายเป็นพระพุทธรูป 5 พี่น้อง ลอยน้ำมาจากเมืองเหนือ เมื่อมาถึงภาคกลางก็ได้แยกย้ายกันไปประดิษฐานอยู่ตามจังหวัดต่างๆ 5 จังหวัด

องค์แรก ลอยมาตามแม่น้ำบางปะกง ประดิษฐานอยู่ที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ชื่อว่า หลวงพ่อโสธร
องค์ที่สอง ลอยมาตามแม่น้ำนครชัยศรี ประดิษฐานที่วัดไร่ขิง เมืองนครชัยศรี(อำเภอสามพราน) จังหวัดนครปฐม ได้ชื่อว่า หลวงพ่อวัดไร่ขิง
องค์ที่สาม ลอยมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา ประดิษฐานที่วัดพลับพลาชัยชนะสงคราม อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ได้ชื่อว่า หลวงพ่อโต
องค์ที่สี่ ลอยมาตามแม่น้ำแม่กลอง ประดิษฐานที่วัดเพชรสมุทรวรวิหาร เมืองแม่กลอง ปัจจุบันคือจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ชื่อว่า หลวงพ่อบ้านแหลม
องค์ที่ห้า ลอยมาตามแม่น้ำเพชรบุรี ประดิษฐานที่วัดเขาตะเครา จังหวัดเพชรบุรี ได้ชื่อว่า หลวงพ่อเขาตะเครา

 

 

แต่ก็มีอีกตำนานหนึ่งกล่าวว่า ชาวบ้านแหลมที่เข้ามาตั้งรกรากอยู่ที่นี่ ประมาณปี พ.ศ. 2307 ส่วนใหญ่มีอาชีพประมง ชาวประมงคนหนึ่งไปลากอวนหาปลาที่ปากแม่น้ำแม่กลอง อวนได้ติดพระพุทธรูปขึ้นมาสององค์ เป็น พระพุทธรูปยืน ปางอุ้มบาตร กับ พระพุทธรูปนั่ง ชาวบ้านทั้งหลายจึงอาราธนาพระพุทธรูปยืนมาประดิษฐานที่ วัดศรีจำปา ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ของเมืองแม่กลอง ส่วนพระพุทธรูปนั่งได้มอบให้ญาติพี่น้องนำไปประดิษฐานที่ วัดเขาตะเครา จังหวัดเพชรบุรี

วัดศรีจำปา นี้ต่อมาได้ชื่อว่า วัดบ้านแหลม ได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชั้นวรวิหาร และได้รับพระราชทานนามว่า วัดเพชรสมุทรวรวิหาร

(อำพล เจน ๒๑/๑๑/๖๒)

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน