มรดกขลังพระราชนิโรธรังสี

หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี เหรียญพระมงคลมิ่งเมือง
วัดสำราญนิเวศ จ.อำนาจเจริญ

 

พระเครื่องที่ควรจะถูกใจผู้เลื่อมใสในองค์หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี เวลานี้ยังมีเหลืออยู่ไม่มากนัก ไม่รีบขวนขวายเป็นอันจะต้องถึงที่สุดแห่งความเสียดาย

เหรียญพระมงคล มิ่งเมืองรุ่น 1 ของวัดสำราญนิเวศ อ.อำนาจเจริญ (เดี๋ยวนี้เป็นจังหวัด) สร้างเมื่อปี 2536 เพื่อหาทุนสร้างศาลา ภปร.อนุสรณ์
มี 2 แบบ
1. เหรียญรูปไข่ไม่มีห่วง เนื้อทองแดงรมมันปู ตอกโค้ด “สว” สร้างประมาณ 9 พันเหรียญ (ถ้าจำไม่ผิด)
2. เหรียญรูปไข่กะไหล่ทอง มีห่วง ไม่ตอกโค้ด สร้างประมาณ 1 พันเหรียญ

เหรียญ ทั้งหมดนี้ยังเก็บรักษาส่วนที่เหลือจากแจกบ้างจำหน่ายบ้างไว้กับหลวงพ่อบุญ หรือพระครูสถิตบุญญารักษ์ เจ้าคณะจังหวัดอำนาจเจริญ วัดสำราญนิเวศ ซึ่งอยู่กลางเมืองอำนาจเจริญนั่นแหละครับ

หลวงพ่อบุญถือเป็นศิษย์สาย ตรงของหลวงปู่เทสก์ ติดตามรอยบาทหลวงปู่เทสก์ตั้งแต่สมัยเป็นสามเณรน้อยคู่กับหลวงพ่อคำพอง ติสฺโส วัดถ้ำกกดู่ จ.อุดรธานี เป็นพระเลขาองค์หลวงปู่เทสก์คราวอยู่ภูเก็ตอีก 16 ปี จึงถูกส่งมาอยู่สำราญนิเวศในปัจจุบัน

ถ้าจะกล่าวถึงฐานะของความใกล้ ชิดในองค์หลวงปู่เทสก์แล้ว หลวงพ่อบุญมีฐานะสำคัญไม่น้อยกว่าผู้ใด ทั้งหลวงพ่อบุญและหลวงพ่อคำพองก็ได้รับเมตตาจากหลวงปู่เทสก์เป็นที่สุด โดยมากท่านทั้งสองเข้าพบหลวงปู่มั่นพร้อมกัน ตั้งแต่ยังเป็นสามเณรและได้อยู่จนวาระสุดท้ายขององค์หลวงปู่มั่น และผ่านพ้นงานฌาปนกิจศพไปพร้อม ๆ กับครูบาอาจารย์อื่น ๆ

หลวงพ่อบุญ เป็นผู้ตั้งชื่อวัดป่าอุดมสมพร ซึ่งหลวงปู่ฝั้น พำนักอยู่จนมรณภาพ

หลวงพ่อบุญ เป็นผู้ดำเนินการหล่อรูปเหมือนเท่าองค์จริงของหลวงปู่เทสก์ องค์ที่ประดิษฐานในพระอุโบสถ (หรือวิหาร?) ของวัดหินหมากเป้ง
และหลวงพ่อบุญก็เป็นที่เกิดแห่งเหรียญรุ่นนี้

มูลเหตุที่เกิดเหรียญพระมงคลมิ่งเมืองนั้นหลวงพ่อบุญอธิบายว่ามีโยมท่านหนึ่ง จำชื่อไม่ได้, เป็นชาวศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ได้เวียนมาขอเหรียญรูปเหมือนและเหรียญพัดยศของหลวงปู่เทสก์ซึ่งท่านได้รับมา นานแล้ว จนกระทั่งท่านใจอ่อนสละให้ โยมท่านนั้นจึงได้ขอหลวงพ่อบุญสร้างเหรียญถวายจำนวนหนึ่ง และขอท่านว่าต้องนำไปถวายหลวงปู่เทสก์ช่วยแผ่เมตตาให้ ซึ่งหลวงพ่อบุญเห็นว่าไม่ใช่เรื่องเหลือวิสัยจึงรับ

เหรียญที่สร้างก็คือเหรียญพระมงคลมิ่งเมืองทั้ง 2 แบบ

เมื่อสร้างขึ้นก็ทำเพื่อแจกแก่ผู้ทำบุญปัจจัยสร้างศาลา ภปร.อนุสรณ์และระบุวัน เดือน ปี ในเหรียญให้ตรงกับวันเกิดของหลวงปู่เทสก์ด้วย (26 เมษายน)

หลวงพ่อบุญ นำเหรียญทั้งหมดขึ้นวัดหินหมากเป้งและนำถวายหลวงปู่เทสก์ตามที่ตั้งใจ ซึ่งหลวงปู่เทสก์ก็เมตตารับไว้แผ่เมตตาให้ 3 วัน จึงคืนเหรียญทั้งหมดให้

เหรียญนี้เมื่อหลวงปู่เทสก์แผ่เมตตาให้แล้วก็ไม่ได้นำไปเข้าพิธี หรือนำไปให้ใครปลุกเสกเพิ่มเติมอีก จึงนับได้ว่าเป็นเหรียญที่หลวงปู่เทสก์แผ่เมตตาเดี่ยวอย่างแท้จริง และแจกแก่คนทั่วไปมาเรื่อย ๆ โดยไม่ได้ป่าวประกาศว่าเป็นองค์หลวงปู่เทสก์แผ่เมตตาแต่อย่างใด

ปลายปี 2537 ที่ผ่านมา เกิดข่าวลือว่ามีเหรียญตกค้างอยู่ที่อำนาจเจริญซึ่งข่าวนี้เกิดลือขึ้นมา อย่างไร ผมก็ไม่สามารถสอบสวนได้ แต่ข่าวนี้ทำให้ผู้คนจากมุกดาหาร นครพนมบางส่วนเดินทางมาขอบูชาจากหลวงพ่อบุญเป็นจำนวนมาก แม้ทุกวันนี้ก็ยังมีผู้เดินทางทยอยขอบูชาอยู่เรื่อย ๆ

ถ้าหากหลวงพ่อบุญท่านอยู่ประจำวันตลอดเวลา ผมเชื่อว่าป่านนี้เหรียญพระมงคลมิ่งเมืองควรหมดไปนานแล้ว นี่เป็นเพราะท่านไม่ค่อยอยู่วัดในช่วงที่เกิดข่าวลือ และคนแห่กันไปจึงทำให้เหรียญจำนวนที่เหลือยังเหลืออยู่ได้ (คนอำนาจเจริญเองไปหาท่านก็ไม่ค่อยพบ)

เนื่องจากท่านเป็นพระเถรที่มีกิจธุระเยอะ มักเดินทางเข้ากรุงเทพฯ บ่อย ๆ ถ้าหากท่านเข้ากรุงเทพฯแล้ว ก็มักจะพำนักอยู่ที่วัดบรมนิวาส
ใครอยู่ในกรุงเทพฯ บางทีจะได้เปรียบ

คงต้องกล่าวเหมือนเดิมอีกครั้งว่าอย่ามัวสงสัยหรือลังเลใจ ให้รีบติดต่อสอบถาม เพื่อบูชาเหรียญหลวงปู่เทสก์รุ่นนี้โดยเร็ว

ให้ถือเป็นข่าวของขวัญวันเกิดจากศักดิ์สิทธิ์ก็แล้วกัน

สุขสันต์วันเกิดครับผม

(ใครที่เกิดวันเดียวกับศักดิ์สิทธิ์สามารถไปร่วมฉลองวันเกิด, วันบุญใหญ่ที่วัดอินทรวิหาร บางขุนพรหม เวลา 10 โมงเช้า ด้วยกันได้ ศักดิ์สิทธิ์จะเลี้ยงพระเพลทั้งวัด ฉลองวันเกิดร่วมกันอย่างนี้ดีหลาย)

……………………………….

ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารศักดิ์สิทธิ์ฉบับที่ 294

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน