คำสั่งจากพระเจ้า

เมื่อสักครู่นี้สวรรค์โปรดผมด้วยเสียงกระซิบ (ผมอัดเทปไว้ด้วยครับ)

“จุ๊ย ! จุ๊ย ! เอ็งมีชีวิตมานานเป็นร้อยปีแล้วใช่ไหม อะไรต่อมิอะไรก็รู้ก็เห็นและก็เคยเป็นมามากแล้วแม่นบ่ แต่สิ่งหนึ่งที่เอ็งไม่เคยเป็นไม่เคยทำเลยก็คือการวิเคราะห์ตัวเองหรือทบทวนพฤติกรรมของตัวเอง ..อย่าเถียงซีวะ ข้าเป็นพระเจ้าข้ารู้ดี มีใครมั่งว่ะกล้าเถียงพระเจ้า ..ไม่ต้องค้อนปะหลับปะเหลือกหรอก… เอ้า ! ลงมือได้แล้ว มองเข้าไปข้างในตนให้มันเห็นธาตุแท้แห่งนิสัยอันถาวร เออ..ก็สันดานนั่นแหละ ไอ้นี่ไม่มีสมบัติผู้ดีเลยแฮะ อ้าว…..เฮ้ย อย่ามองแบบเข้าข้างตัวเองซีโว้ย”

โธ่ ! จู่ ๆพระเจ้าก็มาสั่งหยั่งงี้ใครก็รู้ทั้งนั้นคำสั่งจากพระเจ้าจะปฏิเสธไม่ได้

ความจริงผมนั้นประเสริฐไปเสียทุกอย่าง หารอยด่างพร้อยไม่พบมานับร้อยปี ความเฉลียวฉลาด, ความเป็นผู้ปรารถนาดีต่อตนเองและสังคม, ความเป็นผู้มีเงินมีทอง ล้วนแต่เป็นคุณสมบัติของผมทั้งนั้น

ยิ่งมองยิ่งเห็นแต่เพียงความเลิศเลอแห่งตนเองว่างั้นเถิด

“ปู้โธ่! บักหำแตก บอกแล้วว่าห้ามเข้าข้างตนเอง สงสัยข้าต้องลงไม้ลงมือลงไม้ซะล่ะมั้งเนี่ย ..เอ้า โอเค พระเจ้าจะลดตัวลงมาซักฟอกเอ็งด้วยตัวเองสักหนหนึ่ง ไหนบอกซิเองมีอะไรวิเศษมั่ง”

“ผมรักความสะอาด”

“วิเศษจริงแหละว่ะ เอ็งชอบความสะอาดแต่ไม่เคยทำความสะอาด เอ็งชอบบ้านช่องห้องน้ำสะอาดแต่เอ็งไม่เคยกวาดบ้าน ไม่เคยขัดล้างห้องน้ำ แถมยังไม่กดชักโครกในห้องน้ำสาธารณะ ..เอ็งมักจะสรรเสริญเมื่อเห็นถนนหนทางสะอาดสอ้านและมักจะประณามคนทิ้งขยะลงบนถนนทุกคราวที่เอ็งเห็นกับตา แต่พอเผลอๆ เอ็งก็ทิ้งก้นบุหรี่ ถุงพลาสติกตั๋วรถเมล์ฯเสียเอง”

“ผมชอบระเบียบ”

“เอ็งเห็นความมีระเบียบที่ไหนล้วนเอ่ยปากสรรเสริญ แต่พอเอ็งเข้าไปอยู่ในระเบียบก็แหกระเบียบซะเอง เอ็งเกลียดการใช้เส้นใช้สาย แต่พอมีโอกาสเอ็งใช้เส้นใช้สายซะเอง”

“ผมไม่ชอบการเอาเปรียบ”

“เวลาเห็นใครกินแรงแบ่งคอมมิชชั่นเป็นเต้นแร้งเต้นกาโกรธแค้น แต่พอได้เป็นหัวหน้างาน เอ็งก็แอบชักเปอร์เซ็นต์ค่าแรงลูกน้องเงียบๆไม่ให้ใครรู้ซะเอง”

“ผมเกลียดการปัด แข้งปัดขา”

“เมื่อเอ็งดีเอ็งเด่นเอ็งก็บอกคนอื่นอิจฉาริษยาตัวเอง แต่พอคนอื่นดีแซงหน้าเอ็งไป ก็คอยทิ่มคอยตำเขาให้ร่วงลงมา”

“ผมเกลียดการคอร์รัปชั่น”

“ตอนสมัคร ส.ส. เอ็งโจมตีทุกคนว่ามันเลว มันโกง มันกิน พอเอ็งได้เป็น ส.ส. เอ็งเอาค่าจ้างยกมือทำไมวะ เอ็งต่อต้านการตัดไม้ทำลายป่า แต่พอมีใครตัดไม้สักทองต้นสวยที่สุดมาปลูกบ้านให้เอ็งฟรีๆทำไมเงียบวะ เอ็งไม่ยอมเซ็นรับมอบงานสร้างอ่างเก็บน้ำผิดสเป็ค แต่พอผู้ รับเหมาแกล้งทำซองขาวหล่นแหมะลงตรงหน้า เอ็งก็ตกอกตกใจเซ็นแกร๊กได้ไงวะ อ้าว…..อย่าเพิ่งหน้าเขียวซีเว้ย ไอ้ที่จะจาระไนต่อไปข้าใส่เปยยาลใหญ่ (ฯลฯ) ก็ได้ว่ะ”

“ผมเกลียดการโกหก หลอกลวง”

“สมัยเอ็งยังไม่โต เอ็งโจมตีพวกรุ่นพี่ข่าวบันเทิงเขียนเชียร์หนังเทปเพลงว่ารับค่าจ้าง ได้เงินแล้วก็หลับหูหลับตาหลอกคนอ่าน พอเอ็งได้เป็นหัวหน้าข่าวบันเทิง เอ็งเสือกรับเชียร์หนังเรื่องละตั้งห้าหมื่นทำไมวะ เอ็งบอกไม่ได้โกหกหลอกลวงคนอ่านเพียงแต่เอ็งลืมพูดถึงส่วนเลวของหนัง เอ็งพูดถึงแต่ส่วนดีแค่นั้นเองไม่ได้หลอกลวงคนอ่านเลยแน่ะ ไอ้หอกหัก”

“ผมเกลียดการกดขี่ข่มเหงรังแกกัน”

“อ่ะ ฮ่า ฮ่า…..เอ็งยังเป็นหัวหน้าข่าวบันเทิงอยู่นะ ตอนนั้นเอ็งอยากได้นักร้องดังมากๆไปร้องในงานของเอ็ง นักร้องคนนั้นปฏิเสธไม่ว่างติดคิวอื่น เอ็งโกรธและก็เอาเชียว โทร.ไปสั่งผู้กำกับหนัง ให้ถอดนักร้องคนนั้นออกจากการเป็นดารานำแสดง ผู้กำกับหนังบอกถอดไม่ได้เพราะว่าถ่ายไปแล้ว เอ็งก็โทร.ไปห้ามบริษัทจัดจำหน่ายหนัง ไม่ให้รับหนังเรื่องนี้เข้าฉาย ไม่งั้นจะตีให้เละเป็นวุ้น ผลที่สุดนักร้องคนนั้นก็ถูกต้นสังกัดส่งไปร้องในงานของเอ็งสมประสงค์ โดยต้องยอมเสียผู้ เสียคนสละคิวที่มีก่อนแล้วไป”

“ผมเกลียดการเห็นแก่ตัว”

“ก๊าก กั่ก กั่ก…….อันนี้ข้าใส่เปยยาลบักใหญ่ได้ทันทีเลย เพราะเอ็งเห็นแก่ตัวนะสิ ถึงได้ไม่รู้เนื้อรู้ตัวเองสักกะตี๊ดเดียว”

“ผมเกลียดการอิจฉาริษยา”

“เพื่อนร่วมอาชีพเดียวกับเอ็ง ซึ่งตลอดชีวิตเขาไม่เคยยุ่งเกี่ยวอะไรกับเอ็งเลยนอกจากรู้จักกันธรรมดาๆ วันหนึ่งเขาไปซุ่มทำงานของเขาเพื่อตัวเขาเองโดยไม่เกี่ยวกับใคร ไม่หนักกบาลใคร แต่พอเอ็งแอบรู้ข่าวของเขา เอ็งก็คอยกระแหนะกระแหนทั้งๆที่เขาไม่ได้ทำอะไรให้เอ็งเดือดร้อนเลยสักอย่าง ยังงี้เขาเรียกว่าตัวอิจฉาโว้ย”

“ฮือ ฮือ”

“สำนึกผิดรึไง เป็นไปได้ยังไง..โอ! พระเจ้าอย่างข้ายังไม่อาจรู้ได้เลยว่าเอ็งจะสำนึกผิดได้กะเขาเหมือนกัน”

“ผมมีคำถาม”

“ถามมา”

“พระเจ้าล่ะเป็นไง ไม่เคยทำอะไรผิดเคยพลาดบ้างหรืองั้น”

“ฮ่าฮ่า…..ก็ข้าเป็นพระเจ้า เอ็งไม่รู้เรอะ พระเจ้าน่ะทำอะไรผิดเป็นที่ไหน พระเจ้าต้องถูกเสมอ”

“ฮือฮือ”

“บอกให้อีกอย่าง ข้าน่ะใครก็แตะต้องไม่ได้หรอกโว้ยไม่งั้นข้าสาปเสียผู้คน”

——————————————————–
จากหนังสือแปลก ฉบับที่ 591
วันที่ 23 มิถุนายน 2530

แชร์ :

ความคิดเห็น

** โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างมีวิจารณญาน